11/4/14

Chuyên đề: Ký gởi ảnh bán trên ShutterStock



Có nhiều người có kết quả bán hình tại ShutterStock cao nhưng tại mấy chỗ khác thì không được bao nhiêu. 

Lý do: ShutterStock không bán hình riêng rẻ mà là người mua phải đóng tiền hàng tháng và được download với số lượng nhất đi.nh. 

Với lý do đó, người mua hình có thể download hết số lượng còn lại sau khi đã tìm xong hình cần thiết. Ví dụ, họ có thể download (tải xuống) 25 hình mỗi ngày trong cả tháng. Nếu họ chỉ cần 10 hình trong ngày đó, thì họ có thể download 15 tấm còn lại để dành khi dùng. Chính vì vậy có nhiều tấm hình được "hưởng lợi". 

Nếu bạn dân chụp ảnh nghiệp dư thì bạn chỉ trông mong người ta download ảnh của bạn thêm để dành sau khi họ tìm hết những tấm hình cần thiết. 

ShutterStock tự cho rằng là công ty bán hình royal-free số một Thế giới với hơn 60 ngàn người ký gởi hình (hơn 100 ngàn người đăng ký, chỉ hơn 60 ngàn có hình để bán), 2 triệu hình có sẵn, và khoảng 30 ngàn hình thêm mỗi tuần. 

Hiện tại, cạnh tranh giữa các công ty bán hình gay gắt và sự cạnh tranh của những người ký gởi hình cũng khá mạnh mẽ. Với sự tham gia của dân nhà nghề khiến những người chụp ảnh nghiệp dư ngày càng khó vào ShutterStock. 

Nói chung, hiện tại và về sau những người chụp ảnh nghiệp dư tham gia ký gởi bán ảnh tại ShutterStock càng ngày càng khó. ShutterStock không còn là sân chơi rộng rãi cho người chụp ảnh nghiệp dư như cách đây 2 năm về trước. 

Mặc dù ngày càng khó, nếu chuẩn bị kỹ thì bạn vẫn tham gia đươ.c. 

Các bước chuẩn bị tham gia: 

- Có hộ chiếu và scan hộ chiếu trang có hình. Scan rõ nét cở 500x600 
- Tìm ngân hàng chấp nhận PayPal (www.paypal.com). Nếu có ngân hàng chấp nhận thì mở trương mục check và đặt trước một lượng tiền nhỏ. 
- Vào www.paypal.com đăng ký một account. Khi mở account tại PayPal thì dùng e-mail nào mà người khác không biết mật mã. 
- Phải xác nhận (verify) giữa ngân hàng và PayPal (theo trình tự hướng dẫn của PayPal. Sau khi account được verified thì bạn chuẩn bị đăng ký ShutterStock. 
Bạn click vào đây để đăng ký ShutterStock. 
- Bạn phải đọc kỹ TOS (Terms of Services) và các điều khoảng ràng buộc khác. 
- Sau khi bạn đăng ký xong, bạn phải chờ họ xác minh những gì bạn đăng ký. Khoảng 1 tuần bạn được biết. 
- Khi account của bạn tại ShutterStock được chấp nhận thì bạn chuẩn bị 10 hình cho việc xét tuyển. 
- Nếu 7/10 hình được chấp thuận thì bạn cứ việc upload hình và chờ xét duyệt. 
- Nếu bạn rớt xét tuyển, 30 ngày sau bạn mới được upload tiếp 10 hình để xét tuyển tiếp. Rất nhiều dân nhà nghề bị rớt 3-4 lần trong lúc dân nghiệp dư lại dễ dàng đậu. Tùy theo mỗi người có phù hợp với ShutterStock hay là không. 

* lưu ý: khi bạn mở tài khoảng tại PayPal và đăng ký account tại ShutterStock thì bạn đừng dùng máy ngoài dịch vụ hoặc máy không có các software bảo vệ. Nếu bạn bị người ta cài software dòm ngó thì trong tương lai bạn sẽ mất tiền và mất uy tín. 

Làm sao để tham gia dễ dàng? 

Sau khi bạn đăng ký xong, bạn chịu khó vào forum (diễn đàn) của ShutterStock đọc. Bạn càng đọc nhiều thì bạn sẽ thấy có nhiều điều bổ ích và bạn sẽ chọn được 10 tấm phù hợp cho lần tuyển đầu tiên. 

ShutterStock forum: http://submit.shutterstock.com/forum 

Trong lúc bạn đọc trong forum, bạn nhớ xem những hình của những người họ cho là bán được. Xem hình ảnh của những người được khen và tín cẩn. Càng xem nhiều hình ảnh thì bạn rút ra được thể loại hình ảnh nào bạn có thể chụp. 

Cho dù là dân nhà nghề, không ai có thể chụp hết mọi thể loại. Mỗi người có những thế mạnh riêng. 

Tuy nhiên, càng tham gia nhiều thể loại hoặc các nhóm mục thì càng có nhiều cơ hội bán được nhiều và gây sự chú ý đến người mua. Do đó ngoài thế mạnh của riêng mình, bạn cần nên thử các thể loại khác. 

Có một điều dân nghiệp dư thường vấp phải: không hiểu máy ảnh của riêng mình. Bạn cần đọc nhiều thứ về máy ảnh của mình và biết cách điều khiển nó. Không máy ảnh nào làm được nhiều việc do đó bạn phải biết ưu và khuyết của nó. Cách đơn giản nhất là đọc hướng dẫn kèm theo máy thật kỹ và nhiều lần đồng thời tham gia các forum về máy ảnh mà học hỏi thêm. 

Một điều cuối cùng là bạn phải biết PhotoShop. PhotoShop có thể học khá rẻ tiền tại các trung tâm dạy vi tính hay các nhà văn hóa. Chỉ cần 1 hay vài khóa học, bạn có thể nắm vững một số kỹ năng cần thiết cho việc chỉnh sửa hình. Các lớp học chỉ khoảng 200 ngàn cho đến 600 ngàn đồng Việt Nam. Nếu bạn đi học các lớp PhotoShop (căn bản đến nâng cao) thì bạn sẽ xử lý hình nhanh hơn và hình ảnh đẹp hơn. 

NOISE - nhiễu: 

Khi tham gia ShutterStock, bạn phải biết noise là gì. Bất cứ hình ảnh nào cũng có noise. ShutterStock đòi hỏi bạn hạn chế noise đến mức thấp nhất. Nếu không hạn chế, ảnh của bạn sẽ bị loại ngay cho dù là phù hợp với người mua. 

Làm sao để thấy noise? Tất cả những mảng gần như đồng màu đều có noise. Ví dụ bầu trời. Bầu trời trong xanh lúc nào cũng có noise. Noise là những hạt nhỏ thấy được lấm chấm. Trong vùng tối của tấm ảnh cũng dễ bị có noise. 

Khi thấy noise thì bạn phải trị noise. Có nhiều cách trị noise tùy theo các lớp học và kinh nghiệm của ba.n. Bạn phải bằng mọi cách trị noise. Ví dụ cách đơn giản (chưa chắc hiệu quả) là bạn chọn vùng có noise, làm mờ vùng đã chọn (gaussian blur khoảng 0.4 - 1.2). 

Nên nhớ là khi trị noise, ảnh của bạn có thể (có thể) bị mất nhiều chi tiết trong vùng trị noise. Do đó bạn cần có kinh nghiệm riêng để trị noise mà không bị mất nhiều chi tiết cần thiết. 

Nhiều người làm nhỏ lại ảnh sau khi trị noise sơ sơ để giảm thêm noise. Ví dụ ảnh của bạn là 3200 x 2400 thì bạn làm nhỏ ảnh lại (resize) còn lại khoảng 4 triệu điểm ảnh (2267x1700) 

Ví dụ: bầu trời và toàn bộ bên hông tàu có noise và phải giảm noise: 

 

Khi một bức hình bị tối, bạn làm sáng hình lên thì sẽ có nhiều noise. 

Bước đầu tiên trị noise là bạn phải chụp đúng sáng với ASA (ISO) thấp nhất (tuỳ máy ảnh, có máy ảnh 80 ASA, có máy 200 ASA là thấp nhất). Bước kế tiếp mở ảnh lên trong PS và xem 100% zoom (thường thì mới mở ảnh lên PS cho thấy khoảng 16% - 30% zoom) và tìm vùng có noise mà trị noise. 

Bố cục - composition 

- Luật 1/3: Luật này được áp dụng rộng rãi và có được những tấm ảnh dễ nhìn. Bạn chỉ cần mua 1 hoặc vài sách về căn bản nghệ thuật nhiếp ảnh bạn sẽ biết luật này. Sách không mắc, dễ đọc, dễ hiểu, và sẽ biết thêm từ ngữ về nhiếp ảnh. Luật này không nên áp dụng triệt để. Nếu có thể, bạn áp dụng, không thì không cần thiết, miễn sao nhìn được. 

 

- Luật đơn giản: Với việc ký gởi bán hình, hình ảnh càng đơn giản thì càng dễ bán. Ví dụ bạn chụp miếng thịt trên nền trắng muốt thì dễ bán hơn miếng thịt trên thớt gỗ và cạnh con dao, mà thớt gỗ nằm trên bàn (4 thứ trong tấm ảnh: thịt, thớt, bàn, dao). 

 

- Luật sạch sẽ: Bức ảnh càng ít "rác" và những thứ không liên quan chừng nào thì càng dễ bán. Nếu ảnh có "rác" thì bạn phải dùng PhotoShop làm sạch bớt. Làm sạch "rác" là chuyện thường tình cho những ai chơi ảnh. 

 

- Luật có nội dung: Càng có nội dung cụ thể càng dễ bán, nội dung càng đơn giản càng tốt. Nếu nội dung rắc rối rườm rà thì khó tìm những ứng dụng cho tấm hình. Tuy nhiên có những tấm hình mà nội dung rất đa dạng và dễ sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau thì rất dễ bán và bán được hàng chục lần trong ngày. Dân nghiệp dư chập chững ký gởi hình thì nên bắt đầu bằng những nội dung cụ thể và đơn giản. 

 

- Luật có ý nghĩa: Mỗi tấm hình đều có mang ý nghĩa nào đó. Hình ký gởi bán nên có những ý nghĩa cụ thể và dễ nhận ra. Nếu ý nghĩa sâu xa và bí hiểm thì càng khó tìm người mua. Những ý nghĩa sau đây dễ bán: đồng đội (teamwork), yêu, thương, nghỉ ngơi, sức khoẻ, chăm sóc, sự lớn lên, hội nhập, tốt đẹp, vui, sướng, hạnh phúc, an toàn, cẩn thận, giáo dục, y tế, môi trường,... 

 

- Luật có nghệ thuật: Đừng chú trọng hay sâu nặng về nghệ thuật nhiếp ảnh mà chú trọng vào nghệ thuật cho đại chúng. Tức là tấp ảnh có nghệ thuật mà phần đông người có thể thưởng thức. Nếu tấm ảnh kén người thưởng thức thì rất khó bán tại ShutterStock. 

 

- Luật gọn gàng: Ảnh chụp phải có sắp đặt. Nếu mình không thể sắp đặt thì phải chọn góc cạnh để mọi thứ trên tấm hình như được sắp xếp gọn gàng. Nếu chụp những vật thể nhỏ mà có thể di chuyển thì luôn nên sắp xếp sao cho gọn gàng ngăn nắp để hình ra được sạch sẽ và có nội dung (cho dù đơn giản nhất). 

 

- Luật ứng dụng: Vì là chuyện ký gởi ảnh bán cho nên ảnh cần được người mua. Người mua ảnh xem ảnh là sản phẩm và cần ảnh vào một ứng dụng cụ thể. Do đó ảnh càng dễ ứng dụng cho nhiều việc thì càng dễ bán. Dễ hiểu quá phải không :) 

 

- Luật có "đất" để trang trí thêm: Không nhất thiết áp dụng nhưng tấm ảnh có đất để trang trí thêm (thêm chữ, thêm vài thứ khác) thì cũng khá dễ bán. Ví dụ ảnh chuyên về phông, nền, ảnh văn phòng, ảnh đồng đội, ảnh nhà cao ốc, ảnh về người,... 

 

Đó là những "luật" cần thiết, và còn nhiều luật khác và luật riêng cũng từng người,... 

Cách chọn 10 tấm hình đầu tiên để dự xét tuyển 

Làm sao có 10 hình đầu tiên dự tuyển mà ít có cơ hội rớt (nếu rớt phải chờ 30 ngày sau mới dự tuyển tiếp)? 

Ngoài khử noise, lấy sáng đúng, và nội dung tốt, thì còn phụ thuộc vào may mắn. 

Bạn hãy xem porfolio của những người có hình bán (nên xem forum của ShutterStock và click lên dấu hiệu máy ảnh của bất kỳ ai), chọn sắp xếp theo cũ đến mới (view "Oldest First"), và xem 10 tấm đầu tiên để rút ra kết luận riêng. 

10 tấm đầu tiên phải cho thật tốt về nội dung, kỹ thuật (không noise, đúng sáng), tính thương mại (ảnh có khả năng bán được), và không cần chú trọng đến nghệ thuật nhiều. 

10 tấm đầu tiên nên trải rộng nhiều chủ đề để chứng tỏ bạn có kỹ năng và cặp mắt tốt. 

Chủ đề cần tránh là những chủ đề dễ chụp và đã có nhiều: hoa, cờ, lá, cây, trái, cảnh rừng núi (biển thì OK), nhà cửa, mây, nước,... 

Chủ đề nên tìm chụp: vật dụng điện tử (phải xóa hiệu), vật dụng văn phòng, góc cạnh lạ mắt nhưng dễ sử dụng để trang trí trong các quảng cáo, thức ăn Tây trên bàn, liên quan đến giáo dục, liên quan đến phòng bệnh, liên quan đến bác sĩ, liên quan đến công nghiệp nặng,... 

Nên xem ít portfolio ví dụ sau đây (nên xem thêm của NHIỀU người khác) mà rút ra kết luận cho 10 tấm đầu tiên của mình: 

Mack 
Dorothy Ka-Wai Lam 
Emil Vasilev Iliev 
Dariusz Gudowicz 
Tim Tran 
Wayne James 

Những chủ đề trong ShutterStock Forum nên xem: 

Hình download đầu tiên trong tháng 6 
Hình tham dự thi chủ đề HÈ 
Giúp tôi thấy nhiễu (noise) 
Xin ý kiến về 10 hình đầu tiên cho xét tuyển 
Được mua liên tiếp ít nhất 3 lần trong ngày 
- và còn hàng ngàn chủ đề hay khác bạn nên tìm xem. 

Click chuột tại đây: Ghi danh tại ShutterStock qua giới thiệu 


Xem thử hình của Sony Ho: 
Hình mới nhất được đưa lên Shutterstock:
some kinds of bread on the table colorful marshmallow in heart shape bowl on table decorative and festive chocolate candy in the tray colorful gummy candy for background and texture use 

Hình được mua nhiều nhất tại Shutterstock:
half of gala apple for sample at market place  two plantain banana isolated on white a pair of mini baguette french bread isolated on white walking path and bike trail 


Chúc các bạn thành công và sức khoẻ! 

Không có nhận xét nào: