Sự kiện vừa rồi TT. Giác Đẳng, HT Thích Viên Lý, Chủ tịch Hội Đồng
Điều Hành, Phó Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, và hàng loạt Tổng Vụ
Trưởng các Tổng Vụ của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại
tại Hoa Kỳ (GHPGVNTNHN-HK) từ nhiệm rồi đến lượt cả Ban
Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo từ nhiệm hết mọi chức vụ trong GHPGVNTN thật sự là
dấu chấm hết với “Đệ Ngũ Tăng Thống” HT Quảng Độ và GHPGVNTN trong nước
bởi vì cũng giống như một ông vua làm các việc sai trái, khônng thể can
gián được, triền thần trả mũ,
trả áo từ quan hết rồi, còn lại ông vua với 1-2 nịnh thần như vậy,vua
mà hết quan hết tướng thì vua với ai? Nguyên nhân thực sự đưa đến thảm
trạng hòan toàn đổ nát này là gì và hậu qủa sẽ như thế nào? Tăng Thống Bù Nhìn Hòa Thượng Thích Quãng Độ
Nguyên nhân thì thật là dễ hiều và mọi
người nên hiều hơn 10 năm trước chứ không phài đợi đến bây giờ, quá
muộn màng. Cũng như một Ông Vua thường nghe lời rỉ tai súc siểm của nịnh
thần mà truất phế nhiều trung thần khác thì đưa đến rối loạn, nước mất,
nhà tan. Đạo Phật không phải là Đạo của Giáo Quyền và tập trung quyền
lực vào một người hay một nhóm người nào đó. Chính vi điều đó, trước khi
nhập niết bàn, Ngài A Nan hỏi Đức Phật : “Sau khi Thế Tôn nhập niết bàn
rồi thì chúng con nương tựa vào đâu?”, Đức Phật ân cần tha thiết dặn dò
: “Hãy lấy Pháp và Luật làm Thầy”. Sự rạn nứt và tan vỡ của GHPGVNTN
trong nước hôm nay chính là bởi vì không thực hành lời Di Huấn cao quý
đó của Như Lai. Thái Thượng Hoàng Võ Văn Ái
I / Hậu quả lần 1 : Trừ được TT Tuệ Sỹ và những người thân cận
TT. Tuệ Sỹ, TT.Thích Đức Thắng và năm vị Tổng Vụ Trưởng khác từ chức trước khi giáo chỉ số 2 ban hành vào ngày 29/11/2005.
Với một trí tuệ phi thường và hạnh nguyện Bồ Tát dấn thân,”dốc lòng vì
Đạo hi sinh”, khi phấn đấu cho nhân quyền và quyền tự do tôn giáo, TT
Tuệ Sỹ đối diện với bản án tử hình và ở tù nhiều năm, sau khi ra tù
Thượng Tọa nguyện hiến hết quãng đời còn lại, phụng sự cho GHPGVNTN,
trước năm 2005, chính HT Quảng Độ cũng khuyến thỉnh TT đảm nhận cà 2
chức vụ quan trọng PhóViện Trưởng kiêm Tổng thư ký Viện Hoá Đạo:
“Ôn đã niên cao, tôi thì sức khoẻ ngày càng kém sút, nếu chỉ
cử Tuệ Sĩ chức Tổng thư ký không thôi thì GH trống ghế Phó
Viện trưởng. Nếu như tôi có mệnh hệ gì thì Tổng thư ký không
thể kế vị Viện trưởng để tiếp tục lãnh đạo GH”.
Thế nhưng tại sao sau đó TT Tuệ Sỹ và 5 vị Tổng Vụ Trưởng ấy phải từ
chức? Lý do cũng thật dễ hiều : Sự xung đột về vai trò, ành hưởng của
Ông Võ Văn Ái (VVA) đối với HT Quảng Độ, lèo lái trực tiếp GHPGVNTN với
các vị đó. Các vị lành đạo GHPGVNTN thường bị lao tù, quản thúc, kết án,
GHPGVNTN trong nước có nguy cơ xóa sổ bởi nhà cầm quyền Việt Nam, sự
thực thì có hiện tượng ông VVA đi đó đây, gặp các tổ chức quốc tế nhân
quyền, các quốc hội kêu gọi cho nhân quyền Việt Nam, đòi hỏi phóng thích
các nhà lãnh đạo tôn giáo Vietnam đang chịu tù tội và đòi quyền phục
hoạt cho GHPGVNTN. Đó chỉ là hiện tượng nhìn thấy bên ngoãi, còn động
cơ, mục đích bên trong và hậu quả thực tiễn thì như thế nàơ? Có thực sự
ông VVA làm việc như vậy là vì yêu dân, yêu nước, yêu Đạo hay là vì danh
lợi cá nhân, tận dụng các tổ chức nhân quyền thế giới quan tâm đến
người dân các nước nghèo khổ, chậm tiến, tiếng nói người dân thường bị
lạc lõng và lãng quên cũng như các nước tư bản chưa hết nỗi lo âu về
kình địch ý thức hệ : tư bản – cộng sản sau Liên Xô và trong tay ông
trùm bành trướng, bá đạo Bắc Kinh. Với những người bị tù tội, đánh đập
và đối diện nhiều thử thách tại Vietnam mà vẫn dám lên tiếng nói cho
nhân quyền dân chủ thì tôi kính phục và ủng hộ nhưng còn ông VVA nay thì
ngủ khách sạn, mai thì đi du lịch đây đó, bữa kia thì cần lên Tivi báo
chí và lãnh tiền NED ( 1 tổ chức an ninh và tình báo của Mỹ) hàng trăm
ngàn đô la hàng năm (nhiều người đã đưa ra dẫn chứng và chỉ trong trong
website chính thức của NED) và nhất là qua những gì ông phát biểu, ông
làm, ông viết mà bảo ông làm những việc đó vì mục tiêu cao cả thì tôi
không tin. Xét về mặt kết quả : nếu có đạt được gì đó cũng là công lao
chung của toàn thể người Việt trong nước và hài ngoại, của nhièu tổ chức
đấu tranh cho nhân quyền khác, trong đó có Tăng Ni Phật tử GHPGVNTN chứ
đâu phải của riêng ông? Đó là kết quả của trùng trùng duyên khởi, kể cả
những việc nhỏ và thầm lặng : ai mang cơm nước lo thuốc men cho các Đức
Tăng Thống hàng ngày? Ai chuyển tài liệu và photocopy phân phát rộng?
Ai dành máy? Ai làm hàng rào bảo vệ cho các Ngài khi có sự cố xảy ra, ai
trong phái đoàn đi chung với các Ngài trong chuyến từ thiện, đại hội,…? Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ
Nhưng rồi kết quả thì thế nào, nếu như bà Aung San Sưu Kyi làm rung
chuyển chính phủ Miến Điện với tiếng nói lương tri và hậu thuẫn Âu Mỹ,
trong đó có áp lực hợp tác và kinh tế, cuối cùng chính phủ Miến Điện
nhượng bộ cho bà ra khỏi tù và làm việc trong quốc hội, trở thành tấm
gương người phụ nữ gan góc kiên định với lập trường vì nước vì dân, hình
ảnh vĩ nhân Nelson Mandela cả lương tri thế giới cúi đầu ngưỡng mộ về
việc đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apacthai, dù Ông mất
đi nhưng ông vẫn còn sống mãi làm tấm gương, cảm hứng và khích lệ vô
biên cho những ai đấu tranh cho quyền làm người, bình đẳng và hạnh phúc
của nhân loại, Tấm gương Ngài Đạt Lai Lạt Ma cũng lên tiếng phản đối
việc Trung Quốc xâm lấn và gây khổ đau người dân Tây Tạng, mỗi lần Ngài
nói chuyện hàng chục ngàn người tham gia, nhiều vị nguyên thủ quốc gia
và quốc hội đều muốn gặp Ngài, cá nhân người nước ngoài có thể góp ủng
hộ Ngài hàng triệu đô la để Ngài lo cho dân cho nước, còn ôngVVA, ngoài
cái việc mượn tiếng mượn uy, núp bong Tôn Đức Giáo Phẩm GHPGVNTN, riêng
cá nhân ông hãy tổ chức một cuộc nói chuyện tại mộ hội trường công khai ở
Little Saigon, thủ phủ người việt chẳng hạn thử xem có bao nhiêu người
đến nghe ủng hộ và sẽ đối diện với chât vấn thuận nghịch thế nào, xem
ông có đủ sức để thoát hiểm, trả lời suông sẻ các câu hỏi vấn nạn hay
không? Ở nước ngoài còn có bao nhiêu người gốc Việt làm thị trưởng, dân
biểu, luật sư, chánh án nữa chứ đâu phải chỉ có ông mới là người trí
thức có lương tâm? Ông làm giáo sư của Trường Đại Học nào vậy? Ông tốt
nghiệp trường nào, năm nào, học với ai? Ông có bao nhiêu công trình khoa
học và hướng dẫn được bao nhiêu học trò hoàn thành công trình khoa học?
Toàn là mị dân và khoác lác, dóc láo! Rồi kết quả bây giờ thế nào? Việt
Nam đã ra khỏi 8 nước quan tâm đặc biệt có thành tích xấu về nhân
quyền, gia nhập được Mậu Dịch Thế Giới, đã gia nhập được tổ chức nhân
quyền Liên Hợp Quốc và sau này sẽ trở thành chủ tịch luân phiên giám sát
và hành động cho diễn biến nhân quyền trên thế giới. Hoạt động lăng
xăng đi đây đi đó của ông thì có thấy, nhưng kết quả thì chưa thấy gì cả
ngoài sự đổ nát tan tành của GHPGVNTN trong nước. Thượng Tọa Thích Viên Lý
TT Tuệ Sỹ phải ra đi là vì : ông VVA muốn mượn uy tín, hình ảnh của
Ngài Huyền Quang và HT Quảng Độ để thao túng với mục tiêu danh lợi theo ý
mình. TT Tuệ Sỹ là chướng ngại vâ trực tiếp. Kịch bàn muôn thuở của các
gian thần là rỉ tai bằng mọi cách cho Vua tin là các Trung Thần – mà
hắn xét vào hang đối thủ – đang chuẩn bị lực lượng và âm mưu tạo phản,
lật đổ. Cho nên làm vua khó lắm, nếu thiếu sáng suốt và tâm hồn cao cả
thì làm sao phân biệt gian thần, trung thần, biết nghe lời ai đây? Cái
mà ông VVA cần là hình ảnh tối cao của GHPGVNTN chống đối lại nhà nước
Vietnam để ông có câu chuyện, sự tích mà đi kể chỗ nọ, chỗ kia, chẳng lẽ
lãnh tiền của NED mà không có gì để báo cáo từng đợt, chẳng lẽ đi dự
đại hội nhân quyền đó đây mà không có dữ liệu, con số nào để trưng bày
ra? Nhưng khổ nỗi công việc tôn giáo thì cò nhiều phương diện chứ đâu
phải làm con vật hi sinh cho ôngVVA có dữ liệu và thành tích? Mọi công
việc, quyết định, văn bản Giáo Hội, TT Tuệ Sỹ chẳng lẽ ngồi yên nhìn HT
Quảng Độ giao cho ông VVA lên mọi kế hoạch, viết sẵn văn bản mọi thứ rồi
ký vào mà không cân nhắc lợi hại sau này? Ông VVA thì thích hang dưới
trướng của HT Quảng Độ “ngu để trị” và “ngu dễ trị” và vì TT Tuệ Sỹ
“không ngu”, không “giả mù qua ải” đề được lòng và giữ chiếc ghế nên hậu
quả tất yếu là TT Tuệ Sỹ phải “bay”, mọi chướng ngại vật cần phải được
dọn dẹp trong con đường tiến thân của VVA, làm chính trị thì phải có thủ
đoạn và chấp nhận hi sinh, làm đại sự thi không màng tiểu tiết, “nhất
tướng công thành vạn cốt khô mà?
Lý do để không tín nhiệm TT Tuệ Sỹ :
1/ TT Tuệ Sỹ kể lại HT Quảng Độ nghe : Có ông đại diện Công An
Vietnam gì đó đến nói với TT rằng : « Nhà Nước sẽ chấp thuận cho
GHPGVNTN được hoạt động với điều kiện thành phần lãnh đạo Gíao hội không
có Ôn và Ôn Huyền Quang, Ôn tính sao? » Nhưng đó chỉ là thật tình kể
chuyển lại không giấu giếm, chứ đâu phải là có ý gì?
2/ TT Tuệ Sỹ liên lạc với các Huynh Trưởng hải ngoại thành lập « Gia
Đình Phật Tử Việt Nam trên Thế Giới ». Đây cũng là việc bình thường thôi
và lại có ích lợi cho GHPGVTTN tạo một thế lực ngoại vi, bảo vệ cho
GHPGVNTN, ngoài ra còn có thể ủng hộ tài chánh cho các hoạt động Phật sự
như làm từ thiện, in kinh, ấn tống,xây dựng, sữa chữa cơ sở
GHPGVNTN,..Họ là những thế hệ học trò và tôn kính TT Tuệ Sỹ, nay TT Tuệ
Sỹ gom lại để hỗ trợ cho GHPGVNGN, đây là công chứ không phải tội.
Các vua chúa ngày xưa cũng vậy, nghe lời xàm tấu của gian thần, bao
nhiêu lời tán diễn bình luận và kết luận về những biểu hiện, việc làm
của trung thần. Họ muốn cải trắng thay đen thế nào không được. Thế là HT
Quảng Độ tin lời đồn đãi nghi ngờ về TT Tuệ Sỹ và ông VVA nhổ được «
cái gai Tuệ Sỹ » Hòa Thượng Thích Viên Định
Ở trong nước Vietnam thì đâu có ai đáng kể với ông VVA : GS Lê Mạnh Thát thì lo viết
sách và giáo dục với GHPGVN, TT Tuệ Sỹ thì đã khai trừ xong, TT Viên
Định thì cũng chỉ mới sinh hoạt sau này, HT Thiện Hạnh thì ở ngoài Huế
cách xa, khó có thể can thiệp vào công việc của Viện Hóa Đạo, chẳng hạn ở
xa thì khó tham dự cuộc họp, khó đọc bản thảo các quyết nghị, khó ý
kiến. Ông VVA lại cảm thấy các nhân vật hải ngoại “khó trị” hơn bởi vì
họ cũng có công lao kêu gọi, đóng góp các chương trình,công việc Giáo
Hội và họ cũng có “chất xám” và “khéo léo” (theo cách nhìn của ông VVA).
Nhóm của ông VVA cảm thấy 3 dấu hiệu :
1/ Có 2 cư sỹ Hoa Kỳ về khuyên HT Quảng Độ và HT Thiện Hạnh nghỉ hưu :
thực tế thì chúng ta cũng không biết nội dung cụ thể chi tiết câu
chuyện và đặt trong một bối cảnh như thế nào? Tuy nhiên họ khuyên nghỉ
hưu cũng có lý của họ các Tổng Thống Hoa Kỳ như Clinton và Obama làm
xong 2 nhiệm kỳ rồi xuống, cho dù chưa được 62 tuồi. Theo công lệ cuộc
sống nước ngơài : 62 tuồi là về hưu non, 67 tuồi là về hưu toàn phần,
không còn minh mẫn và thể lực tốt để hoạt động nhiều nữa thì khuyên nên
nghỉ ngơi lên chứng minh, cố vấn chỉ đạo và uốn nắn thế hệ kế thừa, chứ
sau này rồi ai kế thừa. Khuyên nghỉ ngơi là tấm lòng của họ, tiếp tục
làm việc hay không là chuyện của mình, sao lại quay ra kết tội họ. Tệ
hơn nữa là quy kết các thế lực đàng sau xúi giục họ để chuẩn bị “đảo
chán””
2/ Chuyện các “ tũ sỹ đó” thường nhóm họp nhau và di dự Hội Về Nguồn
Canada : Ai cấm được quyền tự do hội họp? Miễn là trong nội dung hội họp
họ không chống phá GHPGVNTN thì thôi. Còn Hội Về Nguồn đâu phải về
nguồn với Đảng hay Cộng Sản mà về với cội nguồn Phật Giáo, Phật Tổ Sư,
thăm hỏi nhau trong tình huynh đệ, thảo luận chia sẻ, học hỏi với
nhau,hỗ trợ cho nhau sinh hoạt các tự viện, khu miền,…
3/ Cái mà nhóm VVA lo nhất là họ liên tục đòi quyền bẩu cử trong các Đại
Hội Phật Giáo, nếu cho “họ” lên thì chiếu theo hiến chương, nhiều việc
phải bàn bạc và phải chờ đợi thông qua ý kiến của họ nữa. Nhưng “họ” là
những người biết lý lẽ, trong các sự việc mà họ chất vấn, vặn vẹo thì
thêm mệt nữa.
Cho nên, nếu có dịp nào đó, cho ho”họ” “ra rìa” cho khoẻ. Cơ hội đã đến,
gộp 3 sự kiện trên và tán vẽ cho HT Quảng Độ nghe có lý về nguy cơ “kết
bè nhóm”, “âm mưu phản động lật đổ” của các người đó, thế là : Giáo chỉ
số 09 và Thônng Bạch hướng dẫn thi hành Giáo chỉ số 9 ra đời.
Bây giờ chúng ta xét nhanh vài điều vô lý trong Thông Bạch hướng dẫn thi hành giáo chỉ số 09 do HT Quảng Độ ký ngày 25/09/2007:
“Nhận định rằng vì nhiều lý do nội tại hay khách quan, vô tình hay cố ý,
một số chư Tăng, Phật tử rời bỏ con đường cao rộng của Chánh pháp, đem
thân phục vụ thế quyền làm biến tướng Bát chánh đạo và làm nghiêng ngửa
Giáo hội ;
- Nhận định rằng đồng thời với cuộc đàn áp trong nước nhằm tiêu diệt
GHPGVNTN, một số phần tử cơ hội trong cộng đồng Phật giáo hải ngoại tiếp
tay gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương, đướng hướng sinh
hoạt của GHPGVNTN Hải ngoại, âm mưu dập tắt tiếng nói của Giáo hội trên
địa bàn quốc tế.”
Ai, “đem thân phục vụ thế quyền”? Ai “làm biến tướng Bát chánh đạo và
làm nghiêng ngửa Giáo hội”, Ai” tiếp tay gây phân hóa, tạo ly gián,
biến tướng chủ trương, đướng hướng sinh hoạt của GHPGVNTN Hải ngoại, âm
mưu dập tắt tiếng nói của Giáo hội trên địa bàn quốc tế “Tất cả chỉ là
vu khống vô căn cứ
“Những thành viên trung kiên với Giáo hội lâu nay, hãy bảo vệ các vị với
bất cứ giá nào trước những mưu mô, xuyên tạc hạ uy tín, mà Cộng sản
Việt Nam đang cài người vào nội bộ chúng ta để quấy phá. Tạo điều kiện
tốt để các vị tiếp tục phục vụ Giáo hội và Dân tộc.” : Hễ ai đụng đến có
nghĩa là chống pháp Đạo Pháp và Dân Tộc
“Giải tán các Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại
(GHPGVNTN-HN) tại Hoa Kỳ và GHPGVNTN-HN tại các châu được hình thành
theo Quyết Định số 27-VPLV/VHĐ do Quyền Viện trưởng Viện Hóa Đạo ban
hành ngày 10.12.1992”
Như vậy các Giáo Hội giải tán và giao cho 14 nhân vật trong giáo chỉ số
09 toàn quyền bổ sung và quyết định. 14 nhân vật này giữ chức vụ vô thời
hạn – nhiệm kỳ vô thời hạn là vô lý – Bây giờ trục xuất họ thì “miễn tử
bài” trước kia vô nghĩa.
Những luận điệu nêu trên không phù hợp, các Ngài ở trong nước làm sao
biết hành hoạt ở nước ngoài mà nhận định, đánh giá, nếu nghe thì nghe
ai? HT Quảng Độ không có học hạnh lắng nghe của Bồ Tát Quan Âm. Ông VVA
thì có thể tiếp xúc với HT Quảng Độ bất cứ lúc nào, nói chuyện bao lâu
cũng được, rồi nào là : săp xếp thời gian tiếp xúc các chính khách,
phỏng vấn đưa lên đài, truyền đạt thông tin,… Còn những người nằm trong
danh sách sổ đỏ do ông VVA cung cấp là nguy hiểm, đáng ngờ thì vừa mới
cầm phone lên nghe lại bỏ phone xuống, vừa gặp mặt lại bỏ đi. Đáng lẽ HT
Quảng Độ phải bình tâm lắng nghe 2 chiều rồi nhận định.
Đáng lẽ muốn xử lý những vấn đề gì liên quan đến các nhân vật tại nhiệm
thì tổ chức công khai, nêu ra nghi vấn và chờ nghe họ trả lời và có thể
truyền âm trực tiếp đến HT Quảng Độ nghe và HT cũng cho ý kiến trực
tiếp.Việc này có thể thực hiện được bởi vì HT Quảng Độ tiếp hàng loạt
chính khách nước ngoài và truyển thanh lên các đài tiếng Việt nước ngoài
hoài chứ gì? Cho dù là tội nhân thì họ cũng được quyền ra toà, được có
luật sư biện hộ, bào chữa, nêu hết lý do của họ. Đâu thể nào làm theo
cái kiểu Tào Tháo : nghi người mài dao mổ heo là mài dao để giết mình
nên ra tay trước và ngủ mơ thức dậy giết người hầu?
Thế là cơn giông tố thứ 2 lại đến với GHPGVNTN, hơn ¾ nhân sự trung kiên
gắn bó nhất đã ra đi với bao nhiêu tội danh gán hết lên họ
III /Hậu quả 3 : Ra tay không khoan nhượng với những ai chống đối,
những yêu cầu thái quá, những thủ đoạn ngoài sức tưởng tượng để đạt được
mục đích bằng mọi giá.
Cái việc HT Chánh Lạc bị ra tòa sơ thẩm ngày 7/12/2012 và chung thẩm
ngày 05/09/2013 liên quan đến vấn đề tình dục, chắc chắn những thành
viên cốt cán của GHPGVNTN đều biết, đặc biệt lả HT Quảng Độ, vậy tại sao
không xử lý ngay trong 2 năm kế tiếp đó (2003-2005), tại sao đợi 10 năm
sau mới “la làng”và “xử quyết liệt” đúng vào cái lúc ông VVA đấu tố một
mất một còn với 2 dệ tử Chánh Lạc và ép buộc HT Chánh Lạc phải khiến
cho 2 người kia “im miệng”nếu không thì mang tội đồng lõa. HT Chánh Lạc
không thể làm được điều đó vì trên đất nước tự do ngôn luận, hơn nữa 2
người đệ tử đó nói nhiều điều khá có lý chỉ có điều là “thân phận thấp
hèn” mà dám “nhằm thẳng ngài cố vấn tối cao VVA mà đánh”. Bình luận ngắn
về việc này, tôi có gửi trên diễn đàn và các ngón tuyệt chiêu mà họ đã
dùng tới.
Nhưng sau đó, nhiều nhân vật lãnh đạo trong GHPGVNTN cảm thấy thương cho
HT Chánh Lạc và quyết định tẫn xuất vậy là quá nặng nề với 2 điều :
1) Dù có chuyện gì thì đóng cửa trong nhà dạy nhau và nên có một cuộc
họp nội bộ bàn bạc và quyết định chứ có đâu mà la làng và thông cáo khắp
thế giới như vậy?
2) Nếu có xử lý thì xử lý 10 năm về trước,nếu đã bỏ qua, nay sự việc
nguôi ngoai thì thôi, có đâu vì sự việc của 2 đệ tử HT mà mang HT ra
đánh cho đáng đời như vậy – Việc ai làm nấy chịu.
Thế rồi những cảm thông cho HT Chánh Lạc và nhiều người cũng muốn xin
cho HT Chánh Lạc hoạt động trở lại trong đó có HT Viên Định, Viên Lý cho
nên VVA quyết định “chơi tới bến” tác động HTQuảng Độ truất phế 2 vị HT
này ra khỏi mọi chức vụ của GHPGVNTN với 2 cái lý do cũng buồn cười
không kém :
1) Về cái websitte của GHPGVNTNN : www.ghpgvntn.net
HT Thích Viên Định là Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, HT Thích Viên Lý là Chủ
Tịch GHPGVNTNHN-HK, Tổng THư Ký Văn Phòng II, Viện Hóa Đạo, trong khi 2
vị Hòa Thượng này còn đủ thời gian nghiên cứu, theo dõi, cập nhật, đọc
và duyệt trên site thì mở site như vậy tốt chứ sao thời nay người người
website, nhà nhà website mà?Phần của ông VVA muốn loan tin gì thì cứ
loan tin, sao muốn độc tôn 1 thương hiệu hay là có những mù mờ về bản
chính, bản sao, tin tức,…?
2) Việc Thích Thiện Tài vào Tổng Vụ Hoằng Pháp gì đó, có lẽ HT Viên Lý
cũng trình bày qua Đại Hội và Đại Hội đồng ý. Dù gì đi nữa, cứ gửi toàn
bộ những tư liệu chứng minh T. Thiện Tài là thành phần xấu cài vào nội
gián, lúc đó đề nghị HT Viên Lý sa thải T. Thiện Tài cũng chưa muộn mà?
Vì bản năng sinh tồn, HT Quảng Độ nghĩ rằng : ông VVA cứu HT ra khòi
ngục tù, đòi thêm nhiều quyền tự do cho HT và canh giữ cho HT khỏi bị ám
sát, cũng như cố vấn cho các thông điệp, thông tư, tiếp chính khách,
phát biểu, viết thư đến nước ngoài, nhờ đó HTnổi tiếng khắp thế giới, có
được giải thưởng Rafto, biết đâu rồi sẽ có thêm giải thưởng Nobel, thế
nên HT Quảng Độ nhất nhất nghe lời VVA theo lập trường : Thà hi sinh tất
cả miễn là 2 chúng ta vẫn còn và sát cánh bên nhau, trước kia thì cũng
chỉ có 2-3 chúng ta chứ gì? Tiếc làm chi cái “lũ ngang bướng” và “khó
dạy bảo” như thế?
Thê nên đưa đến việc từ chức hàng loạt : HT Viên Lý, TT Giác Đẳng, PS
Giác Đức, các vị Tổng Vụ Trưởng GHPGVNTNHN-HK cùng với HT Viện Định, HT
Thiện Hạnh, HT Không Tánh và các vị Tổng Vụ Trưởng trong nước. GHPGVNTN
trong nước không có Tăng Ni trẻ vì thế hệ Tăng Ni trẻ hầu hết đều học
Trường Phật Học và thọ giới từ GHPGVN – bị xem là Giáo Hội Quốc Doanh.
Nay hàng loạt người ra đi như vậy thì còn gì nữa – “còn lại nơi đây ta
với ta”? Còn lại HTQuảng Độ, VVA và vài tu sỹ khác theo dạng : “ngu để
trị”, “ngu dễ trị” của ông VVA, vài cái bóng vật vờ đó tồn tại chỉ để
làm cảnh và có để mà chỉ ra với thiên hạ – vậy thôi. Những người đó có
công lao gì trong suốt chặng đường 1963-2013 vừa qua?
Thế là hết! Tôi đã biết trước cái ngày này kể từ khi nhận được Giáo
Chỉ Số 09. Kể từ ngày vào Tu Viện Nguyên Thiều xuất gia, tôi thân cận và
hiểu được Ngài Huyền Quang hi hiến cho đời cho Đạo, chính Ngài cũng
được Thủ Tướng Phan Văn Khải tiếp kiến và đánh giá cao khi Ngài trị bệnh
tại Hà nội 2003.Biết bao nhiêu lần chúng tôi ra thăm Ngài ở Phước
Quang, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi, trong lúc ăn trưa Ngài đi xung quanh tâm
sự, nhắc nhở rất nhiều. Tôi đã cố gắng làm cho được hộ chiếu đi tu học
tại Ấn Độ 8 năm rồi sau đó tìm mọi cách đi thẳng từ Ando qua Hoa Kỳ chứ
không quay trở về Vietnam. Thế rồi Giáo Chỉ số 09 ra đời vào năm 2007
trong khi Ngài bệnh yếu trong những tháng còn lại cuối đời Ngài. Chính
tôi đã cho các số phone của HT Thiện Hạnh, HT Viên Định, TT Minh Tuấn
cho HT Nguyên Trí ( Chùa Bát Nhã, Cali) phone về để chất vấn việc hình
thành Giáo Chỉ số 09 này như thế nào? Kể từ đó tôi không theo cái quỹ
đạo, tổ chức mệnh danh lả Phật Pháp mà do ông VVA quay đó nữa. Bây giờ
tôi xót xa cho dù biết các pháp thế gian là vô thường sanh diệt. Các Sư
Đệ của tôi cũng là người lấy tài liệu từ tay của HT Quảng Độ rồi đi
copy, chuyển tiền đến HT, mang cơm hàng ngày đến HT,…Với tôi thì HTQuảng
Độ không phải là Đệ Ngũ Tăng Thống xứng đáng, bởi vì HT làm việc không
căn cứ trên Pháp và Luật, theo Hiến Chương Giáo Hội mà Hiến Chương càng
ngày càng bẻ vẹo gọi là Tu Chính để có nhiều quyền hơn cho “Tăng Thống”
núp sau hoặc là cao hơn “Tăng Thống” đó là ông VVA. Theo tinh thần đúng
nghĩa HIến Chương Giáo Hội ban đầu : Tăng Thống nào lại có quyền giải
tán các Giáo Hội, chủ động ra quyết định khai trừ cá nhân hay tập thể?
Tăng Thống chỉ phê duyệt hoặc không phê duyệt nghị quyết các Đại Hội,
các bầu chọn và tiến cử thành phần nhân sự, các biện pháp kỷ luật do sự
nhất trí của các Đại Hội các cấp trình lên với văn bản mà thôi. Tăng
Thống chứ đâu phải là vua, đâu phải là Chưởng môn nhân võ lâm tông
phái,cho dù có là Tổng Thống đi nữa cũng phải phối hợp bàn thảo với Quốc
Hội.Thật trớ trêu thay, ngày quốc tế nhân quyền năm nay, những thành
viên trung thành, gắn bó nhất với HT Quảng Độ bị trục xuất ra đi, hoặc
bất mãn mà đành phải giã từ ra đi. Lẽ nào GHPGVNTN rạng rỡ huy hoàng cả
thế giới kính phục với 4 đời Tăng Thống, nhất là lời kêu gọi thiết tha
của Ngài Đôn Hậu : Chư Tăng hãy đến với nhau : tương kính, tương thuận,
tương giáo, tương sám, (1992) bây giờ lại chôn vùi, sụp đổ, khai tử, hay
là : “chết rồi mà chưa chôn”?
Tôi nói nguồn gốc của mọi sự đổ vỡ đều từ nơi ông VVA có ngoa không? Nói
có sách mách có chứng :chính HT Chánh Lạc người trong cuộc lâu nay đã
tiết lộ bí mật : Những cái đó do VVA nhào nặn, bịa đặt ra chứ giáo chỉ,
thông điệp gì và đâ là lời kết án của Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo GHPGVNTN :
“Gần đây Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế cho phổ biến một loạt các văn
bản như: Thư chất vấn, bạch thư, thông tư… với nội dung không mấy lành
mạnh, tố cáo, hạch hỏi, phanh phui những chuyện mang tính nội bộ Giáo
hội cho người bên ngoài biết, một cách sai nguyên tắc, không thông qua
Viện Hóa Đạo.
Cụ thể như trước đây, Cáo bạch về việc Hòa thượng Thích Chánh Lạc, chính
Đức Tăng Thống xác định rằng, ngài chỉ thông báo cho chư tăng trong và
ngoài nước biết mà thôi, không có ý thông báo cho Phật tử biết. Thế
nhưng Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế đã đưa lên mạng internet, thông
báo cho tất cả mọi người đều biết, làm dấy lên làn sóng bôi nhọ đánh phá
chư tăng.
Vừa qua, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế lại phổ biến Giáo chỉ số 10,
ký ngày 09/12/2013, với nội dung bóp méo, bôi nhọ, tố cáo các thành viên
Giáo hội, ngụy tạo lý do để ngưng chức.
Đây là một Giáo chỉ được thực hiện, không đúng tinh thần, điều lệ Hiến chương Giáo hội và quy chế hai Viện Tăng Thống, Hóa Đạo.
Liên tiếp trong nhiều tháng, những việc làm như vậy, không những tổn
thương uy tín Giáo hội trầm trọng, mà còn xem thường tinh thần phục vụ
chánh pháp bảo vệ tổ quốc và dân tộc của chư tăng, để độc quyền ban ân
giáng họa.”
Kết luận :Làm gì bây giờ:?
Bát nước đổ ra rồi thì hốt lại sao đầy? Vụ sập đổ 2 toà nhà thương
mại Nữu Ước, cơn sóng thần, bão Hải yến khắc phục cũng đã khó mà bây giờ
ngôi nhà GHPGVN do HT Quảng Độ lãnh đạo đã đổ nát như thế, sữa chữa,
hàn gắn lại càng khó hơn. Tham vấn về chính trị tốt cũng là 1 trong các
hạnh của Bồ Tát, nhưng Đức Phật dạy ưu tiên hàng đầu vẫn là lo tu tập và
xây dựng củng cố nội lực Tăng Đoàn : “Này các Tỷ-kheo, đây là những gốc
cây, đây là những căn nhà trống. Này các Tỷ-kheo, hãy tu Thiền, chớ có
phóng dật, chớ có sanh lòng hối hận về sau. Đây là lời giáo giới của Ta
cho các người”. Và khi sắp Niết-bàn, đức Phật nhắc đi nhắc lại nếp sống
của một Tỷ-kheo tối thắng là tu Thiền định, Thiền quán.
Còn bao nhiêu tồ chức khác nữa, họ có chuyên môn về chính trị, lo về
chính trị, chứ đâu phải áp đặt chính trị vào Tôn giáo như thế cho là cứu
cánh, ma thực chất cũng chẳng là chính trị cái gì chỉ là lớp vỏ mị dân
cho mục tiêu danh lợi và thủ đoạn thanh trừng hèn hạ, lẽ ra chín cửa
cũng nên chừa một cửa, ai lại bày chì cảnh bể dâu sóng gió giữa chốn
Thiền môn?
Bây giờ có 4 cách thế này:
Cách 1 : HT Quảng Độ bày ra Lễ Sám Hối với chư Tôn Đức Viện Hóa Đạo
GHPGVNTN về những nghi ngờ và quyết định lầm lẫn của mình gây xáo trộn,
ưu phiển đến cuộc sống tu niệm và hành Đạo các thành viên khác rồi cung
thỉnh tất cả trở lại sinh hoạt cho Giáo Hội sống còn. Hơn nữa HT Quảng
Độ cũng nên nhường lại phần quyết định công việc giáo hội cho Hội Đồng
Trưởng Lão Tôn Túc của Viện Hóa Đạo và Giáo Hội các châu lục và loại bỏ
ông VVA ra khỏi mọi công việc của Giáo Hội. Thời đại ngày nay, nhiều
người biết ngoại ngữ, biết các dân biểu, thị trưởng, …nhờ họ giới thiệu
đến các tổ chức nhân quyền, chứ đâu phải chỉ có một mình ông VVA biêt
làm việc này rồi khuynh loát tất cả.
Cách 2 : Tuổi già sức yếu và quyết định không còn được sáng suốt như
vậy, HT Quảng Độ nên từ chức, giao cho Viện Hóa Đạo thỉnh cử một vị khác
lên kế vị Tăng Thống và lo việc hàn gắn cũng như lo các việc khác.Giáo
Hoàng người Đức vừa rồi đã từ nhiệm và Giáo Hoàng người Argentina hiện
tại đảm đương công việc rất tốt được tờ báo TIME Nữu Ước chọn làm nhân
vật trong năm 2013 ( Người vĩ đại, có ảnh hưởng lớn và thành tựu nhất
trong năm) vì Ngài vượt qua muôn trùng đổ nát mà hàn gắn lại, xây dựng
được niềm tin. 2 vị cư sỹ nào đó khuyên HTQuảng Độ về hưu là đúng, thà
rút lui trong danh dự chứ ai lại đưa đến thảm cảnh đổ nát tan hoang thế
này?
Cách 3 : Những người vừa bị truất phế đó có thể hợp lại lập ra Giáo Hội
mới cũng như HT Chánh Lạc phát biểu : trước kia nhóm gọi là “Về Nguồn”
đó, đuổi họ ra thì họ tìm lối đi chơ họ, giờ chúng tôi bị đuổi ra thì
cũng tìm hướng đi cho mình, có Tăng đoàn để nương tựa và sinh hoạt, chứ
chẳng lẽ thôi sao? Tại sao công lý lại bị tà đạo đè bẹp? Tại sao người
vô tội lại bị bạc đãi, ngậm ngùi, nín lặng?
Cách 4 : Những người vừa bị truất phế đó có thể tìm đến chia sẻ rồi cùng
sinh hoạt vói những người đã bị tẫn xuất với Giáo chỉ số 9, năm 2007.
Bây giờ thì chắc các nhân vật này đã hiểu được “bản lai diện mục” của
các lãnh đạo tối cao và những thủ đoạn lạnh lùng khốc liệt của họ. Đều
là nạn nhân của sự “thanh trừng”, “vắt chanh bỏ vỏ”, “lấy oán báo ân”,
đều là “người cùng khổ” thì dễ hiểu, cảm thông, sinh hoạt chung với
nhau.
Tôi nghĩ chia sẻ tâm sự, cảm xúc, “xúc cảnh sinh tình” , “những điều
trông thấy mà đau đớn lòng” đến đây tạm đủ, nhịp sống còn nhiều thứ khác
và cộng nghiệp không biết đã đến lúc vần xoay nổi chưa. Sự thực thì
mích lòng, tôi trình bày qua sự việc không phải với “tâm sân” mà đành
phải nhìn thằng vào sự thật, nói lên sự thật, qua đó hi vọng có cảm ứng
và cứu vãn gì nữa không? Tôi không ngại bị chụp mũ, vu khống vì cũng đã
bị nhiều rồi kể từ khi tôi lên tiếng về sự thật đằng sau Giáo Chỉ số 09,
ngươi cầm bút chân chính thì phải có dũng khì và có trái tim. Rât nhiều
người trong chúng ta và công dân Vietnam là nạn nhân của nghi kỵ, cạnh
tranh, hạ bệ, ý thức hệ,…Biết làm gì hơn được, thôi thì hãy cùng nhau tu
niệm và phấn đấu cho một Tăng Đoàn thanh cao, đại diện thập phương
thường trú Tam Bảo, cùng hành động cho một Vietnam hòa bình, dân chủ,
nhân quyền hưng vượng, hạnh phúc, cho vô minh đen tối, tà ma tiêu trừ,
ánh sáng soi rọi khắp nơi, Đạo vàng muôn thuở.
Mùa gió chướng, Quý Đông Quý Tỵ
Thích Minh Tuệ
Ghi chú : Bài viết này là cảm tưởng, nhận định riêng cá nhân tôi – Thích
Minh Tuệ – không đại diện, ảnh hưởng hoặc phản ánh cho một tập thể, tổ
chức nào
Tham Khảo thêm :
A Di Đà Phật
Kính thưa Quý Vị,
Diễn biến sựviệc đưa đến chấm dứt chức vụ Viện trưởng Viện Hóa Đạo Giáo
hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) của Hòa thượngThích Viên
Định, cùng lúc chấm dứt chức vụ Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo và Chủ tịch
Văn phòng II Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, của Hòa thượng Thích Viên Lý là
không có gì lạ, chính M Tuệ đã tiến đoán trước và ghi trong email cách
nay hơn 2 tháng. Quy vi co thoi gian xin doc lai tien doan cua M Tue bay
gio da xay ra ve van mang cua nhung nguoi muon thu suc va chong lai 2
ngoi sao doc ton do’ :
( kèm trong phan tham khao them)
Ông Võ Văn Ái và HT Thích Quảng Độ nưi7ng nhau để tồn tại và cũng nhờ
óó mà HT Quảng Độ đợợc giải thưởng Raffle gì đó ( xin quy vi search va
dua vao name chinh xac giùm) và ứng cử viên giải thưởng Nobel cho dù
trọn đời cũng không duoc giải. Vì bản năng sinh tồn và quan hệ lâunay
giữa 2 người này cho nên họ chỉ nghe lẫn nhau, ai “đụng” đến họ thi coi
như xong, đụng đến Ông VVA cũng tức là đụng đến HT Quang Do.
HTChanh La.c có 2 de tử tại gia đụng đến Ong VVA và VVA đị nghị HT Chánh
Lạc bắt 2 nguoi kia im miệng, HTChanh Lac không làm như vậy, ket quả bị
tẫn xuất và tố cáo moi tôi lỗi cho the gioi deu biết, cho dù các việc
vi phạm đó xay ra đã hơn 11 năm rồi và trong thời gian dài sau khi vi
phạm đó tay bắt mặt mứng lăng xê lẫn nhau – Tất cả những gì đưa ra chỉ
là cái cớ.
Sau việc tẫn xuat HT Chanh Lạc, HT Vien Lý, HT Vien Dinh, TTGiac Dang
cam thay khong hop lý, TT Giac Dang cam thay su nguy hiem va cang ngay
cang sai duong huong cua menh danh GHPGVNTN nen tu chuc. Boi vi su dung
sai phai trai khong còn căn cứ theo Giao Phap, gioi luat, Yet ma, hoi
nghi, gi nua chỉ cần HTQuang Do cam thay dung la dung, cam thay sai la
sai. That la buon cuoi, HT Quang Do noi chống cong san ma độc tài hơn
Cong San va thiet lap che do, quan chủ thien tử : Thuan ngã giả tồn,
Quân xầ thần tử…
Cai bi kịch đó xay ra khi cong bo : Thong Bach Huong dan thi hanh giao chi so 09 dể tẫn xuat hang loat va lap lai nội các mới
Tấn tuồng tiep diễn voi HTChánh Lac
và màn 3 cảnh 3 voi HTVien Dinh, HTVien Ly và tat cả ekip cua họ
Vi bay gio HT Nhu Dat va HT Tri lang thiet lập nái các mới.
M Tue đã cam thấy vô lý và nguy hiẻm sai lạc óó cho nên không theo
GHPGVNTN kiểu độc tài vô lý như vậy kể từ sau Giao Chỉ so 09 cho dù tôi
là hau nhân cua TU Vien Nguyen Thieu va Co De. Tu Tang Thong Thich Huyen
Quang.
Luc hoà o dau, hien chuong o dau? Giao Phap o dau, gioi luat o dau, yet
ma o dau, Tang doan o dau, hoi nghi, o dau, mọi thứ cứ như trò chơi từ
nguoi trung thành co ly tuong cao cả trở thành tội dồ phan nghich chi
trong 1 đêm hoac vài giờ, sau khi ra 1 thong cao bao chi’
Viec HTVien Ly la Chu Tich GHPGVNTN HNtai Hoa Ky va Pho Chu tich VP2 VHD
pjhoi hop voi HTVien Dinh Vien Truong VHD ra 1 website de dua thong
tinh cua Giao JHoi la viec don gian va binh thuong thoi.
Nhung co dieu , nhu vay la vai trò độc tôn đưa và nhào nắn tin tức
cuả Phong Thong tin Phat giao quoc te paris gi do bị ế hàng và đóng cửa
Chang le bay giò chay đua thương hieu.?
Hơn nữa cai giai doan kừ từ khi soan thong bach, thong bao, thong diep,…
cho den khi dua len Thong cao bap chi, ky ten va dong dau the nao , dau
co ai biet, vi loan tin tren phong thong tin chi la Scan va copy, Trong
khi Scan nhu vay, ban chinh ban phu, gì dau co ai biet
Day moi la mau chot cua van de – ve tranh gianh thuong hieu doc ton
va qua trinh san xuat loan tin, ai la tac gia? ai giu chu ky va dong
dau-
HOn nua, sau nay ai se la nguoi thua ke’ HTQuang Do.? – Bay gio can xac dinh dan` dan`
TT Giac Dang tuy trẽ nhung ko den nỗi phai doi, tãn xuat.
HTVien Dinh va Vien Ly chac bay gio cam thong voi cac nguoi truoc khi bi nạn nhan cua Giao Chi So 09, hay day cujng la Nhan Qua?
Vai nhan xet n hanh vay thoi, nay lo lam viec khac, Giao Hoi nhu vay
chỉ con2 lop vỏ, còn gi nua dau ma thuong tiec hoac ban luan cho nhieu !
?
Kinh chuc an lanh
Thich Minh Tue
A Di Đà Phật
Kính thưa Quý Vị
Sự việc từ nhiệm và tái nhiệm “Tăng Thống” GHPGVNTN 2 ngày qua cũng
gây chú ý và xôn xao dư luận trong 2 ngày qua, về các Ngài “bên ấy”, M
Tuệ chỉ còn “kính nhi viễn chi” vì các Ngài nghĩ mình to lớn như núi
Thái Sơn đâu có chịu nghe những ai khác với “tùy tùng thân cận” của
mình. M Tuệ cũng có những ý tưởng để viết bài : GHPGVNTN đi về đâu – sau
khi không còn HT Quảng Độ- nhưng rồi thôi vì muốn để thời gian làm việc
khác. Nhân đây, xin chia sẻ đến Quý Vị hữu duyên vài suy nghĩ ngắn gọn,
bắt đầu công việc trong ngày, rồi làm việc khác :
1/ Chúng ta cũng thấy 2 cây bút Bảo Quốc Kiếm và Phạm Hoàng Vương
“tấn công” và “vạch trần” về nhừng việc làm, văn bản và lới nói của HT
QUảng Độ và ông Võ Văn Ái (VVA) đến từng chi tiết. Việc làm như vậy đối
với “2 ngôi sao Bắc đẩu” này là hạ uy tín họ, mà họ tức là biểu tượng
sống của GHPGVNTN, nên xét là hành động thất kính và không thế chấp nhận
được, nên “bên ấy” đã có câu nói nhận xét : “Họ đã bảo họ là chó thì
còn chấp làm chi” ( đại khái là vậy). THế nhưng HT Chánh Lạc đã mời BQK
và PHV đến trong 1 Đại Lễ Phật Đản của Chùa Như Lai cũng như không khai
trừ và từ bỏ ” 2 đứa con rơi” này trong Đại Hội Phật Giáo mà họ khởi tố 2
nhân vật này để phục hồi uy tín và danh dự. 2 ngôi sao Bắc Đẩu này tất
nhiên phải có kế sách và áp lực để loại trừ 2 nhân vật này ra khỏi hàng
ngũ GHPGVNTN. Lúc đó họ có viết gì nói gì cũng chỉ nhún vai trả lời ngắn
gọn là : hàng ngoại đạo phá phách ( cũng như nhóm “Về Nguồn” hoặc
GHPGVN trong nước – theo kiểu lý luận của họ !). Thế nhưng HT Chánh Lạc
kiên quyết giữ 2 người này lại và HT VIên Lý cũng như Pháp Sư Giác Đức
là “bạn đồng liêu” cũng đã trải qua nhiều vui buồn với nhau, cũng như
quá hiểu “ưu điểm khuyết điểm” lẫn nhau – anh có cái nọ thì tui có cái
kia, cũng vậy thôi – nên không quyết tâm gây khó cho HT Chánh Lạc. HT
Viên Lý là Chủ Tịch HDĐH GHPGVNTN tại Hoa Kỳ, nếu không ra quyết định
khai trừ tẫn xuất 2 nhân vật này thì lám sao “đẩy” họ ra theo giá trị
pháp lý được? Thế là một cuộc họp diễn ra tại Saigon để bàn về ” sự phản
phúc của HT Chánh Lạc” và xét về “tư cách” của HT này. Với nhà nước VN,
yếu tố đầu tiên là trung thành với Đảng, với 2 ngôi sao Bắc Đẩu này
cũng thế. Khi có dấu hiệu không cúi đầu khâm tuân thì họ tìm cách xử lý
và khi muốn xử lý thì phải tìm ra “lý do chính đáng” và soạn giở ra “hồ
sơ cũ”. Mục tiêu của họ thì khác mà khi không đạt mục tiêu thì họ phải
tìm cách xử lý với lý do nào đó “nghe cho suông, cho được”.
2/ Mặc dù về tình thân cá nhân, tôi rất có tình thân với HT Viên
Định, rồi có đến thăm Chùa DIệu Pháp, Thầy Viên Lý tiếp đón rất niềm nở
ân tình, trong tình đồng Đạo,,, đồng hương và những mối dây liên hệ
trươc kia. Nhưng tình cảm cá nhân là việc khác, còn nhìn thẳng vào vấn
đề, “thời cuộc” lại là việc khác. HT Viên Lý trải qua quá trình sinh
hoạt đã tự tin là gây tạo được “vây cánh, ekip” của mình, cũng như đã
đưa được HT VIên ĐỊnh sát cánh và từng bước kế thế các chức vụ của HT
Quảng Độ, mặc dù HT Vien Dinh. có “công lao” đóng góp sinh hoạt vào
GHPGVNTN khá trễ (sau năm 1996). Cái dự tính tất yếu là HT Viên Định và
HT Viên Lý sẽ thay thế HT Quảng Độ trong thời gian ngắn sắp đến – khi cơ
duyên chín muổi.
3/ Khi yêu cầu xử lý “3 Thầy trò Thày Chánh Lạc” không được thỏa mãn,
chẳng lẽ “2 ngôi sao Bắc Đẩu” chịu ngồi im? 2 ngôi sao Bắc Đẩu bàn tính
và tung ra chiêu ” từ chức Tăng Thống” có vài muc tiêu chính :
a) Gây áp lực ” 1 mất 1 còn’ – nếu giữ họ lại thì tôi ra đi
b) Nhá xéng cho họ thấy vai trò, uy tín và ảnh hưởng của 2 ngôi sao còn
mạnh đến cỡ nào và ‘bất khả xâm phạm” không ai thay thế được
c) Qua đó đê thử xem, ai ” tuyệt đối trung thành” ai “không tuyệt đối trung thành”
d) Tất nhiên họ biết trước sẽ có ” thỉnh nguyện thư” xảy ra sau này và họ muốn ” trở lại trong danh dự” lúc nào mà chẳng được.
4/ Thế là chiêu đã tung ra và thỉnh nguyện thư của 12 nhân vật rường
cột của GHPGVNTN khắp thế giới cũng đã có, cũng như qua đó hé lộ ra 3 HT
không tuyệt đối trung thành khi không ký vào “thỉnh nguyện thư”. Đọc
thỉnh nguyện thư mà tôi cười ra nước mắt. Quý vị nghĩ thế nào về câu
cuối :
“Chúng con thành tâm đãnh lễ và cúi xin Ngài tiếp tục trong vai trò Tăng
Thống của Giáo hội. Đồng thời xin kính nguyện khâm tuân mọi hướng dẫn
và bất cứ quyết định gì của Ngài”
Vậy GHPGVNTN đồng nghĩa với 1 người ( 1 ngôi sao ló và 1 ngôi sao
ẩn), khỏi cần phải hội họp, yết Ma thảo luận gì nữa. Có câu nói “Trẻ
khôn qua, già lú lẫn” Thăng hoa nhất đời người là từ 30-60 tuổi. Sau 62
hoặc 68 tuổi, con người suy về thể lực và khả năng sáng suốt làm
việc….Bây giờ giao hết “sanh tử, tánh mạng ” Giáo Hội cho ông già 86
tuổi, khỏi ai ý kiến gì nữa, khỏi cần đại hội, hiến chương, quy chế gì
nữa. Lời nói của Ngài tức là pháp lệnh, chân lý. Thạt là buồn cười, Đức
Phật chưa đưa Ngài vào vị trí độc tôn như vậy trong hàng ngũ Tăng già.
Màn kịch cũng vừa kết thúc và mục tiêu họ cũng đạt được. Vì có thỉnh
nguyện thư và có nhóm đên Thanh Minh Thiền Viện thỉnh nên Ngài đã ” từ
bi chiếu cố, thể theo nguyện vọng đại chúng” mà trở lại kèm với vài thu
hoạch:
3 Thầy trò HT Chánh Lạc đã biết thế nào là sức mạnh khi lấy trứng chọi dá.
Biết ai là trung thành để có thể lực và liên kết làm viejc sau này ( phan ra ekip mới nữa) và biết để mà viết di chúc.
Hợp thưc hóa : Ý kiến của ngôi sao bắc Đẩu – tức là pháp lệnh.
Các Ngài chống cộng sản nhưng mà chiêu thức và thủ đoạn thì rành rẽ
quá, chắc do thâm nhập sâu vào môi truong chính trị – 1 bài học cảnh cáo
đã đưa ra : ” Muốn chống lại Ta phải không, còn non lắm và thế lực chưa
đủ đâu con ạ – còn lâu – đưa mi len được thì Ta cũng có thể đưa mi
xuống được – hãy lieu hồn và biết thân biết phận đi nhé”
Tôi lại nhớ đen cụ Nguyên Du và chỉ biết ngâm 2 cau thơ cụ trong lúc này:
Trải qua 1 cuộc bế dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.
Mùa cúng cô hồn tháng Bảy, PL 2557
Thích Minh Tuệ
Hội đồng Lưỡng Viện, hình chụp tại chùa Giác Hoa, Saigon
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO
Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long,
Phường 7, Q. Bình Thạnh,
TP Sài Gòn
THƯ TỪ NHIỆM
Phụng trình Đức Tăng Thống GHPGVNTN,
Kính bạch chư tôn đức Hội đồng Giáo phẩm Trung ương Viện Tăng Thống,
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch chư tôn Hòa thượng,
Gần đây Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế cho phổ biến một loạt các văn
bản như: Thư chất vấn, bạch thư, thông tư… với nội dung không mấy lành
mạnh, tố cáo, hạch hỏi, phanh phui những chuyện mang tính nội bộ Giáo
hội cho người bên ngoài biết, một cách sai nguyên tắc, không thông qua
Viện Hóa Đạo.
Cụ thể như trước đây, Cáo bạch về việc Hòa thượng Thích Chánh Lạc, chính
Đức Tăng Thống xác định rằng, ngài chỉ thông báo cho chư tăng trong và
ngoài nước biết mà thôi, không có ý thông báo cho Phật tử biết. Thế
nhưng Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế đã đưa lên mạng internet, thông
báo cho tất cả mọi người đều biết, làm dấy lên làn sóng bôi nhọ đánh phá
chư tăng.
Vừa qua, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế lại phổ biến Giáo chỉ số 10,
ký ngày 09/12/2013, với nội dung bóp méo, bôi nhọ, tố cáo các thành viên
Giáo hội, ngụy tạo lý do để ngưng chức.
Đây là một Giáo chỉ được thực hiện, không đúng tinh thần, điều lệ Hiến chương Giáo hội và quy chế hai Viện Tăng Thống, Hóa Đạo.
Liên tiếp trong nhiều tháng, những việc làm như vậy, không những tổn
thương uy tín Giáo hội trầm trọng, mà còn xem thường tinh thần phục vụ
chánh pháp bảo vệ tổ quốc và dân tộc của chư tăng, để độc quyền ban ân
giáng họa.
Kính phụng trình Đức Tăng Thống,
Kính bạch chư tôn đức,
Chúng con không chấp nhận những cách hành xử không đúng đắn, trái với tinh thần từ bi trong Phật giáo.
Từ những việc làm sai nguyên tắc đó, Ban Chỉ đạo Viện hóa đạo chúng con
đê đầu đảnh lễ kính xin Đức Tăng Thống, Hội đồng Giáo phẩm Trung ương
cho chúng con được từ nhiệm hết mọi chức vụ trong Hội Đồng Lưỡng Viện kể
từ ngày ký thư xin từ nhiệm này.
Kính chúc Đức Tăng Thống và Chư tôn đức Hội đồng Giáo phẩm Trung ương pháp thể khinh an, chúng sanh dị độ.
Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát
Phật lịch 2557
Làm tại chùa Giác Hoa, Saigon, ngày 12 tháng 12 năm 2013
Đồng ký tên:
-Cố vấn Ban Chỉ Đạo VHĐ kiêm Chánh Thư ký VTT – Tỳ kheo Thích Thiện Hạnh
-Tổng vụ trưởng Tổng vụ TTXH – Tỳ kheo Thích Không Tánh
-Tổng vụ trưởng Tổng vụ Kiến thiết – Tỳ kheo Thích Chí Thắng
-Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ – Tỳ kheo Thích
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét